LogoThe InsightInsight for a better life.

จีนช่วยดันอัฟกานิสถาน ผงาดขึ้นเป็นผู้ผลิตน้ำมันของโลก

กลุ่มตอลิบาน ซึ่งปัจจุบัน เป็นรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยมในอัฟกานิสถาน ประกาศว่า ขายน้ำมันดิบมูลค่า 80 ล้านดอลลาร์ ได้ ภายใน 10 วัน หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท

 
23

ขอบคุณภาพจาก RT
17/6/2024
กลุ่มตอลิบาน ซึ่งปัจจุบัน เป็นรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยมในอัฟกานิสถาน ประกาศว่า ขายน้ำมันดิบมูลค่า 80 ล้านดอลลาร์ ได้ ภายใน 10 วัน หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท หลังจากจีน ได้เทงบ 49 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ผ่านเข้ามายัง บริษัทก๊าซและปิโตรเลียมเอเชียกลางซินเจียง หรือ CAPEIC เมื่อปีที่แล้ว ( 2023 ) เพื่อเข้ามาลงทุนช่วยกลุ่มตอลิบาน
จีนช่วยรัฐบาลตอลิบานของอัฟกานิสถาน ให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเป็น 8,000 บาร์เรลต่อวัน ตอนนี้ ตอลิบานกำลังขุดเจาะบ่อน้ำมันแห่งใหม่และตั้งเป้าจะสร้างรายได้ต่อปี 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 18,500 ล้านบาท จากการเข้ามาลงทุนของจีน
โฆษกกระทรวงเหมืองแร่และปิโตรเลียมของกลุ่มตอลิบาน รายงานว่า ยอดขายน้ำมันแตะ 80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท เป็นยอดขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายในช่วง 10 วัน
แอ่งอามู ดาร์ยา ในอัฟกานิสถาน มีน้ำมันดิบมากถึง 962 ล้านบาร์เรล และมีก๊าซธรรมชาติมากกว่า 52 ล้านล้าน ลูกบาศก์ฟุต จีนพยายามช่วยทางการเงินและเทคโนโลยีทุกรูปแบบ เพื่อให้อัฟกานิสถาน เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ
จีนกำลังช่วยกลุ่มตอลิบาน ซึ่งเป็นรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยมของอัฟกานิสถาน ให้เป็นผู้แข่งหน้าใหม่ในภาคน้ำมันดิบโลก บริษัทก๊าซและปิโตรเลียมเอเชียกลางซินเจียง หรือ CAPEIC ได้ลงนามข้อตกลง 25 ปี กับกลุ่มตอลิบาน เพื่อการลงทุนน้ำมันดิบ สัญญาเน้นย้ำให้จีน จะเทงบลงทุน 540 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท ก่อนปี 2026 เพื่อช่วยตอลิบานเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ
จีนเป็นประเทศเดียวเท่านั้นในกลุ่ม BRICS ที่ยื่นมือไปทั่วโลก เพื่อช่วยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาผลิตน้ำมัน จีนเข้าไปลงทุนในอัฟกานิสถาน ปากีสถาน ศรีลังกา และประเทศในกลุ่มแอฟริกาอื่นๆ ผ่านนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt & Road Initiative
BRICS ต้องการจะครอบครองด้านน้ำมันโลก และท้าทายความเป็นมหาอำนาจของเงินดอลลาร์สหรัฐ และนี่คือสาเหตุสำคัญ ที่กลุ่ม BRICS เปิดรับสมาชิกใหม่เมื่อต้นปี 2024 ซึ่งล้วนแต่เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน
By IMCTNews
อ้างอิงจาก https://watcher.guru/news/brics-china-helps-taliban-sell-80-million-worth-crude-oil-in-10-days

t
WRITTEN BY

tannysoft

อัพเดตข่าวสารจากเรา

รับข่าวสารจาก The Insight ผ่านอีเมลของท่านได้ตลอดเวลา โดยสามารถยกเลิกได้ในภายหลัง

🧬 ช่องทาง​โซเชียลของเรา