LogoThe InsightInsight for a better life.

Google แพ้คดีต่อต้านการผูกขาดโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐฯ

Alphabet บริษัทแม่ของ Google ต้องขึ้นศาลตามคำตัดสินของผู้พิพากษาศาลกลางเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากข้อกล่าวหา โดยระบุว่า Google ได้ครอบงำตลาดเทคโนโลยีโฆษณาออนไลน์อย่างผิดกฎหมาย

 
21
Google แพ้คดีต่อต้านการผูกขาดโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐฯ

ขอบคุณภาพจาก Wikipedia
16.06.2024
Alphabet บริษัทแม่ของ Google ต้องขึ้นศาลตามคำตัดสินของผู้พิพากษาศาลกลางเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มิถุนายน 2024) จากข้อกล่าวหาของหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ โดยระบุว่า Google ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ได้ครอบงำตลาดเทคโนโลยีโฆษณาออนไลน์อย่างผิดกฎหมาย

ตามบันทึกศาล ระบุว่า ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ปฏิเสธคำร้องของ Google ในระหว่างการพิจารณาคดีดังกล่าว

Google พยายามโต้แย้งขอให้ชนะคดีโดยไม่ต้องขึ้นศาล โดยอ้างว่า กฎหมายต่อต้านการผูกขาดไม่ได้ห้ามบริษัทปฏิเสธที่จะทำธุรกิจกับคู่แข่ง และหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้นิยามตลาดเทคโนโลยีโฆษณา อย่างถูกต้อง

เอกสารศาลไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ผู้พิพากษาให้เหตุผลอะไรในการพิจารณาคดี คำร้องประเภทที่ Google ยื่นนี้ จะได้รับการอนุมัติก็ต่อเมื่อผู้พิพากษาเห็นว่าไม่มีข้อโต้แย้งเชิงข้อเท็จที่จำเป็นต้องนำไปสู่การพิจารณาในชั้นศาล

ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ มีกำหนดนั่งบัลลังก์เป็นประธานในการพิจารณาคดีนี้ในวันที่ 9 กันยายน 2024 โดย Google ยินดีที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง แต่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไม่ขอแสดงความเห็นในขณะนี้

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ร่วมกับกลุ่มรัฐบาลกลางหลายแห่งได้ฟ้องร้อง Google ตั้งแต่ปีที่แล้ว (2023) โดยกล่าวหา Google ว่า กำลังผูกขาดตลาดโฆษณาออนไลน์อย่างผิดกฎหมายและเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ใช้อย่างไม่เป็นธรรม คดีความนี้มุ่งเน้นไปที่การแยกธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของ Google ออกจากกัน เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่มากขึ้น

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลยังสามารถโน้มน้าวผู้พิพากษาศาลแขวง ให้ยกเลิกการเบิกความอดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ผู้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาความปลอดภัยไซเบอร์ให้กับ Google ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในชั้นศาลได้

แต่ Google ก็พอใจกับคำตัดสินของผู้พิพากษาแขวงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่อนุมัติให้มีการพิจารณาคดีโดยไม่ใช้คณะลูกขุน หลังจากที่ Google สามารถตกลงยุติข้อกล่าวหาเรื่องการกระทำที่ส่งผลเสียต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

By IMCT NEWS
อ้างอิงจาก: https://www.reuters.com/technology/google-loses-bid-end-us-antitrust-case-over-digital-advertising-2024-06-14/

t
WRITTEN BY

tannysoft

อัพเดตข่าวสารจากเรา

รับข่าวสารจาก The Insight ผ่านอีเมลของท่านได้ตลอดเวลา โดยสามารถยกเลิกได้ในภายหลัง

🧬 ช่องทาง​โซเชียลของเรา